Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII
EmailPrintAa
16:37 02/07/2020

Nội dung kiến nghị: “Công tác đảm bảo môi trường của các mô hình chăn nuôi Thái Huy, Quang Huy ở xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ; Cơ sở sản xuất lợn giống Huệ Hùng, xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà”

Kết quả giải quyết, trả lời:

* Mô hình chăn nuôi Thái Huy, Quang Huy:

- Đối với mô hình chăn nuôi Thái Huy: Để xử lý kiến nghị trên, ngày 04/12/2019 Sở TN&MT đã tổ chức kiểm tra công tác BVMT tại cơ sở. Qua đó đã yêu cầu Chủ cơ sở khẩn trương có các biện pháp khắc phục các tồn tại nêu trên như: giảm số lượng tổng đàn theo đúng quy mô được duyệt, vận hành bể biogas, cải tạo các bể chứa nước thải, hồ sinh học, lắp đặt đường ống để dẫn nước thải về các hồ sinh học theo đúng phương án đã duyệt. Thu gom các bao chứa phân để vào nhà, không được để ngoài trời. Rà soát, lập lại báo cáo ĐTM theo đúng quy định (trường hợp tăng quy mô nuôi) trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định phê duyệt, hoàn thành các nội dung nêu trên báo cáo về Sở TN&MT, UBND huyện Đức Thọ.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Sở TN&MT vào tháng 12/2019, ngày 22/5/2020 UBND xã Đức Lạng đã kiểm tra công tác khắc phục các tồn tại về BVMT tại Trang trại. Kết quả kiểm tra cho thấy, chủ cơ sở đã từng bước khắc phục các tồn tại, tuy nhiên tiến độ còn chậm so với yêu cầu. Hiện cơ sở đang nuôi theo quy mô đã được duyệt trong báo cáo ĐTM; đã hoàn thành cải tạo và đưa vào hoạt động bể biogas; hệ thống dẫn nước thải và các hồ sinh học đang vẫn trong giai đoạn khắc phục; đồng thời đang triển khai lắp đặt hệ thống tách và ép phân. Chủ cơ sở cam kết hoàn thành công tác khắc phục trước 30/6/2020, riêng hệ thống tách phân hoàn thành trong tháng 7/2020.

- Đối với mô hình chăn nuôi Quang Huy:

Trên cơ sở những yêu cầu về khắc phục công tác BVMT theo kết quả kiểm tra của Sở TN và MT vào tháng 12/2019 (cải tạo lại hệ thống hầm xử lý, bố trí hệ thống thoát bằng ống nhựa đảm bảo hoặc bằng mương bê tông kín, khẩn trương cải tạo hệ thống hồ sinh học phía dưới, thực hiện các nội dung theo Đề án BVMT đã được UBND huyện Đức Thọ xác nhận); Theo kết quả kiểm tra của Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp UBND huyện vào ngày 20/5/2020 và của UBND xã Đức Lạng vào ngày 22/5/2020 thì hiện nay Chủ cơ sở đã cải tạo lai các hầm biogas, lắp đắt hệ thống ống nhựa dẫn nước thải sau bể biogas đến hồ sinh học, thực hiện quan trắc giám sát chất thải quý 1/2020. Tuy nhiên các hồ sinh học hiện nay vẫn chưa được cải tạo, xây dựng đảm bảo, bờ bao xung quanh thấp dẫn đến nguy cơ dễ tràn nước thải khi mưa lớn. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Chủ cơ sở tiếp tục khắc phục triệt để các tồn tại, hoàn thành trước 30/6/2020; đồng thời đã bàn giao hồ sơ cho Công an huyện Đức Thọ để xử lý theo thẩm quyền.

* Cơ sở sản xuất lợn giống Huệ Hùng, xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà

Để xử lý kiến nghị trên, ngày 04/12/2019, Sở TN&MT đã tổ chức kiểm tra, làm việc tại cơ sở. Qua kiểm tra cho thấy cơ sở đã khắc phục một số tồn tại theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT tháng 8/2018 như bịt kín hố lắng phân, ngăn tách các hồ sinh học để tăng hiệu quả xử lý; tăng cường phun chế phẩm sinh học xử lý mùi; bố trí hố khử trùng sau hồ sinh học; xây dựng mương cứng bằng bê tông tách nước từ trên khe núi chảy xuống. Đối với một số tồn tại trong hồ sơ thủ tục môi trường và các công trình chưa hoàn thiện, Sở TN&MT đã yêu cầu HTX Huệ Hùng khẩn trương hoàn thiện chậm nhất trong quý II/2020 trong đó quan tâm đến các biện pháp xử lý mùi như: lựa chọn loại chế phẩm  hiệu quả trong xử  lý mùi và tăng tần suất phun chế phẩm 2 ngày 1 lần; trồng thêm cây xanh xung quanh trang trại; tham khảo để đầu tư mô hình chụp hút và xử lý mùi hôi sau các dãy chuồng nuôi….  Theo kết quả buổi làm việc giữa UBND xã Ngọc Sơn, UBND huyện Thạch Hà và HTX Huệ Hùng vào tháng 2/2020 thì hiện HTX vẫn chưa khắc phục triệt để các tồn tại, người dân vẫn đang phản ánh về ô nhiễm mùi hôi do trang trại gây ra cũng như ảnh hưởng đến nguồn nước đập Cầu Trắng, và chính quyền địa phương đã yêu cầu HTX khẩn trương khắc phục, xử lý dứt điểm các tồn tại. Hiện nay, qua nắm thông tin từ địa phương thì HTX đang phối hợp với đơn vị tư vấn để khắc phục, xây dựng, cải tạo lại hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi để đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn.

BBT

    Ý kiến bạn đọc