Đề nghị Quốc hội hỗ trợ kinh phí xây dựng kè dọc sông Ngàn Sâu
EmailPrintAa
12:24 23/04/2024

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 23/4/2024, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Anh Tuấn đã tiếp xúc với cử tri tại xã Đức Liên, huyện Vũ Quang. Cùng dự có lãnh đạo các sở: Kế hoạch Đầu tư, Ngoại vụ, Y tế, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Vũ Quang.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Anh Tuấn báo cáo tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Vũ Quang.

Tại hội nghị, cử tri đã nghe Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Anh Tuấn báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV; kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau kỳ họp thứ 6 đến nay. Cử tri huyện Vũ Quang đồng tình cao với nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, tập trung nhiều vào các nhóm vấn đề sau:

Cử tri Nguyễn Thế Ký, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang: Đề nghị xem xét xây dựng đường ngang có rào chắn qua các điểm cắt giữa đường dân sinh và đường sắt Bắc Nam.

Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cử tri đề nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc dạy thêm, học thêm; hiện giáo viên ngoại ngữ từ bậc học tiểu học trở lên trên địa bàn xã Đức Liên còn thiếu, đề nghị nghiên cứu có giải pháp đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh của con em của xã. Đề nghị xem xét, sửa đổi, bổ sung một số bất cập tại Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Cử tri Thái Thị Bích, thôn Liên Hòa: Đề nghị xem xét hỗ trợ các thôn khó khăn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu; hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã, thôn xóm.

Trên lĩnh vực xây dựng, giao thông, xây dựng nông thôn mới, cử tri đề nghị các đại biểu Quốc hội khảo sát thực tiễn tình hình sạt lở dọc bờ sông Ngàn Sâu và hỗ trợ kinh phí hỗ trợ các xã Đức Liên, Đức Bồng, Đức Hương, Đức Lĩnh, Đức Giang xây dựng kè chống sạt lở; có giải pháp ngăn chặn việc khai thác cát trái phép dọc sông Ngàn Sâu, hạn chế sạt lở; có giải pháp chống ngập úng các xã vùng hạ huyện Vũ Quang. Đường vào nghĩa trang của xã Đức Liên xuống cấp trầm trọng, đề nghị các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, sửa chữa tuyến đường vào nghĩa trang của xã. Xây dựng đường ngang có rào chắn qua đường sắt Bắc Nam đoạn qua huyện Vũ Quang. Đề nghị mở các cống cấp nước cho các xã có kênh Ngàn Trươi đi qua, tạo điều kiện cho Nhân dân sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục ban hành các chính sách để hỗ trợ người dân các xã khó khăn xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Bùi Khắc Bằng giải trình một số ý kiến thuộc thẩm quyền

Về lâm nghiệp, nông nghiệp, cử tri đề nghị xem xét thu hồi diện tích đã bàn giao cho công ty trồng cây cao su nhưng kém hiệu quả hoặc đã bị công ty Cao su cho thuê trái thẩm quyền giao về người dân quản lý. Cần có chính sách đặc thù để hỗ trợ công tác tích tụ ruộng đất. Dự án hồ Ngàn Trươi Cẩm Trang là dự án đa mục tiêu nhưng hiện nay việc nuôi trồng thủy sản, phát triển du lịch trong lòng hồ không thể triển khai do nhiều cơ quan quản lý, đề nghị Quốc hội có ý kiến với các bộ, ngành liên quan để huyện phát triển nuôi trồng thủy sản, phát triển du lịch, tránh lãng phí.

Chủ tọa hội nghị

Bên cạnh đó, cử tri đề nghị tăng trợ cấp đối với người cao tuổi trên 80 tuổi và hạ tuổi được hưởng chế độ xuống 75 tuổi. Hỗ trợ cán bộ bán chuyên trách cấp xã,thôn xóm đóng bảo hiểm xã hội. Đề nghị xem xét khen thưởng đối với các gia đình đã được cấp bằng có công với cách mạng (cất giữ vũ khí, bảo vệ bộ đội...).

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia tiếp thu, giải trình tại hội nghị.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia ghi nhận, tiếp thu, giải trình và thông tin một số nội dung, vấn đề cử tri địa phương quan tâm. Đối với những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ gửi đến Quốc hội và các cơ quan chức năng; những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương đề nghị các sở, ngành và huyện Vũ Quang kịp thời xem xét, giải quyết.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc